เฝ้าระวัง​หนอนดื้อยา!!! ศัตรูพืช​ตัวใหม่

ผีเสื้อหนอนชอนใบมะเขือเทศ
Tomato leafminer, 
Tomato pinworm หรือ South American tomato moth
ชื่อวิทยาศาสตร์​: Tuta​ absoluta​

ตัวเต็มวัยเป็นผีเสื้อกลางคืนในวงศ์​ Gelechiidae ถิ่นกำเนิดอยู่ในทวีปอเมริกา​กลาง​ ต่อมาพบการระบาดในหลายทวีป​ ได้แก่​ อเมริกาใต้ ยุโรปและเอเชีย​ ล่าสุดมีรายงานพบการระบาดในภาคเหนือของพม่า

หนึ่งชั่วอายุขัยของหนอนผีเสื้อชอนใบมะเขือเทศ​ อายุเฉลี่ย​ประมาณ​ 28-35 วัน​ ในรอบ​ 1​ ปี​ สามารถขยายพันธุ์​ได้มากกว่า​ 10-12 รุ่น​

ตัวอ่อน​ เป็นหนอน​ผีเสื้อ​ขนาดเล็ก​ หลังฟักออกจากไข่​ ตัวอ่อนมีสีเหลืองอ่อนหรือสีครีม​ หัวสีเข้ม​ ระยะต่อมาลำตัวจะเปลี่ยน​เป็น​สีเขียว​ ที่อกปล้องแรกด้านบนมีขีด​สีดำ​ 1​ เส้น​ ก่อนเข้าดักแด้​ ลำตัวจะเป็นสีม่วงอ่อนๆ​

ตัวหนอน​ที่กินใบ​ จะเลียนแบบพฤติกรรม​ของหนอนชอนใบ​แมลงวัน​ คือ​ ชอนเข้าไปกัดกินเนื้อเยื่อใต้ใบพืช​ แต่แผลมีลักษณะ​ใหญ่​ไม่ค่อยเป็นทางเหมือนหนอนชอนใบแมลงวัน​ ตัวหนอนผีเสื้อชอนใบมะเขือเทศ​ จะกัดกินแทบทุกส่วนของพืช​ ทั้ง​ใบ​ กิ่ง​ ลำต้น​ และผลมะเขือเทศ

หนอนผี​เสือ​ชอนใบมะเขือเทศ​ เป็นหนอนผีเสือที่มีการระบาดรุนแรงและมีพืชอาหารหลากหลาย​ เช่น​ ยาสูบ​ มะเขือ​ มันฝรั่ง​ ถั่ว​ พืชสกุลกะหล่ำ​ ในหลายทวีปมีรายงานว่าหนอนพัฒนา​ความต้านทาน​สารกำจัดแมลง (ดื้อยา)​ หลายชนิด​ เช่น​ สารกำจัดแมลงในกลุ่ม​ คาร์บาเมท, ออร์กาโนฟอสเฟต, ไฟริทรอยด์​ และเนรีสท็อกซิน​ อะนาล็อก

การป้องกันกำจัด
เมื่อพบการระบาด​ของตัวเต็มวัยผีเสื้อชอนใบมะเขือเทศ​ ฉีดพ่น​ ด้วย​ 
1. แพ็คมิดา​ โกลด์ (สารกำจัดแมลง​ กลุ่ม​ 4A) อัตรา​ 15-20 มล.​ ต่อน้ำ​ 20 ลิตร​ ฉีดพ่น​ทุก​ 10-14 วัน เมื่อพบ​การเข้ากัดทำลายของตัวหนอน​ ฉีดพ่นด้วย​ 
2. สตาร์กี้ (สารกำจัดแมลง​ กลุ่ม​ 22B) อัตรา​ 15-20​ มล.​ ต่อน้ำ​ 20​ ลิตร​ พ่น​ 2​ ครั้ง​ ห่างกัน​ 7-10 วัน​ หรือ​ 
3.  แพ็คกิ้ง​ อี​ (สารกำจัดแมลง​ กลุ่ม​ 6)​ อัตรา​ 20-30 มล.​ ต่อน้ำ​ 20​ ลิตร​ พ่น​ 2​ ครั้ง​ ห่างกัน​ 7-10​ วัน

 

 


Number of visitors : 613112 Views

Sitemap